หน้าที่ของ HR คืออะไรกันแน่ จับผิดพนง. จัดการเรื่องเข้า-ออก ทำไมคนมักไม่ชอบ HR

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1050
หางาน,สมัครงาน,งาน,หน้าที่ของ HR คืออะไรกันแน่ จับผิดพนง. จัดการเรื่องเข้า-ออก ทำไมคนมักไม่ชอบ HR

งาน HR ดูสบายจัง อ่านเรซูเม่ หาคน จัดการสวัสดิการ เงินเดือน วันลามาสาย ออกใบเตือน บางครั้งก็เหมือนคอยจับผิด สุดท้ายก็แค่ทำเรื่องพนักงานออก..สิ่งเหล่านี้อาจเป็นมุมมองของพนักงานหลายคนในองค์กรที่ให้นิยามหน้าที่ HR จนรู้สึกติดลบ (แบบเหมารวม) เนื่องจากบรรยากาศการทำงานอาจทำให้คิดอย่างนั้น และอาจมองว่า HR ไม่มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร

 

แต่มุมมองดังกล่าว เป็นการนิยามจากบุคคลที่ไม่ได้ทำงานด้าน HR จึงเข้าใจผิดแต่คิดไปเองว่าตนเข้าใจถูกแล้ว ส่งผลให้งานด้านบุคคลหรือ HR ถูกลดคุณค่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง เพราะงานที่หลายคนมองว่า “สบาย” แค่แบบนั้นแบบนี้ แท้จริงแล้วคืองานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จองค์กรโดยตรง

 

เกี่ยวข้องอย่างไร ?

“คน” คือแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ ถ้าขาดคนทั้งปริมาณและคุณภาพ ก็ยากที่จะสำเร็จ แล้วองค์กรจะมีคนทำงานที่ตอบโจทย์ ครอบคลุมทุกส่วนงานสู่ความสำเร็จได้อย่างไร ?

 

คำตอบก็อยู่ในหน้าที่งาน HR ที่ทุกคนมองว่าสบายนั่นแหละ แต่เบื้องลึกแล้วมีรายละเอียดที่ต้องจัดการอีกมากอาทิ การหาคนที่ใช่ที่สุด เมื่อได้เข้ามาแล้วจะทำไอย่างไรให้เขาอยู่ทำงานนาน ๆ ไม่ว่าจะด้วยสวัสดิการ, ค่าตอบแทน หรือการเติบโตในอาชีพ ต้องเหมาะสมทั้งฝั่งพนักงานและองค์กร รวมถึงการบริหารด้านนโยบายกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ดี เกิดบรรยากาศการทำงานที่มีความสุข ถ้าขาดส่วนนี้ไป พนักงานก็ทำทุกอย่างตามใจตัวเอง ไม่สนว่าใครจะได้รับผลกระทบอะไร ขาดความสามัคคี ภายในก็สับสนวุ่นวาย แล้วองค์กรจะเดินต่ออย่างไร ?

 

ทั้งหมดนี้คืองานที่ HR ต้องบริหารจัดการให้สำเร็จ ซึ่งต้องวิเคราะห์ วางแผน เพื่อเป็นคู่คิดขององค์กร เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามกลยุทธ์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ ไม่ใช่ว่าหาใครมาทำงานก็ได้ พอให้จบ ๆ ไป แต่บุคคลนั้นจะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นไปตามทิศทางเป้าหมายได้เป็นอย่างดีที่สุด

 

สุดท้าย ไม่ว่าจะตำแหน่ง HR หรือตำแหน่งในวิชาชีพอะไร ก็หนีไม่พ้น “คน” ซึ่งล้วนมีความคิด นิสัยใจคอแตกต่างกันไป มีทั้งคนที่ปฏิบัติตัวเหมาะสมและไม่เหมาะสม

 

กรณีที่หลายคนมักไม่ชอบ HR ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความเข้าใจผิดเกี่ยวกับหน้าที่ตามที่กล่าวในตอนต้น และส่วนหนึ่งก็เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลด้วย เช่น ด้วยหน้าที่ HR  มีความเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบ บางคนอาจหลงคิดไปเองว่าตนมีอำนาจเหนือพนักงานตำแหน่งอื่น จึงแสดงออกด้วยท่าทางและคำพูดที่ไม่เหมาะสม เรื่องนี้ก่อให้เกิดเป็นภาพเหมารวมว่า HR เป็นแบบนี้ แต่จริง ๆ ไม่ใช่ทุกคนนะคะ HR มืออาชีพก็มีอยู่เยอะเช่นกันค่ะ  

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top